Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

Sự thật về Alcohol trong mĩ phẩm?

alcohol in cosmetic


Chắc có lẽ bạn cũng đã nghe nhiều về tác hại của Alcohol lên da. Vậy sự thật là như thế nào?

Alcohol dùng để chỉ một nhóm các hợp chất hữu cơ được sử dụng rộng rãi và đa dạng trong các sản phẩm chăm sóc da. Có loại Alcohol tốt, và cũng có loại gây tác hại xấu cho da.

Các loại Alcohol tốt cho da:

Đó là các loại fatty alcohol (rượu béo), bao gồm: cetyl alcohol, stearyl alcohol. Fatty alcohol được sử dụng như chất làm mềm và chất làm đặc trong các sản phẩm chăm sóc da. Fatty alcohol được chứng minh là rất có lợi cho da khô.

Các loại Alcohol gây hại cho da:

Các phần phía sau của bài viết xin được tập trung nói về các loại Alcohol gây hại cho da.

Các loại Alcohol gây hại là loại có khối lượng phân tử nhỏ, có thể làm khô và gây kích ứng da, bao gồm: ethanol, denatured alcohol, ethyl alcohol, methanol, isopropyl alcohol, SD alcohol and benzyl alcohol. Các loại Alcohol này làm khô và kích ứng da, cũng như tạo ra các gốc tự do làm phá vỡ lớp bảo vệ của da. 

Alcohol được rất nhiều công ty mĩ phẩm trên thế giới sử dụng làm thành phần trong các sản phẩm của họ. Có hai lí do chính sau đây:

- Alcohol có thể làm một sản phẩm dưỡng ẩm đặc trở nên nhẹ hơn, tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng.

- Các chất làm nhiệm vụ bảo vệ da (gồm lipid, enzyme và các chất chống oxy hóa) khiến cho các dưỡng chất trong những sản phẩm dưỡng da rất khó được hấp thụ. Alcohol giúp các chất như retinol, Vitamin C thâm nhập vào da hiệu quả hơn bằng cách phá vỡ những thành phần có nhiệm vụ bảo vệ da.

Tuy nhiên, khi Alcohol bay hơi, nó ngay lập tức gây hại cho da và tạo ra chuỗi phản ứng dây chuyền lâu dài sau đó. Khi Alcohol phá hủy lớp màng ngoài của da (và dĩ nhiên nó bay hơi), nó làm da mất khả năng ngăn cản nước và các chất tẩy rửa thấm sâu, và do đó càng làm bào mòn da.

Vì sao Alcohol thường được sử dụng để rửa vết thương?

Ngày nay, hầu hết các chuyên gia y tế đều không sử dụng Alcohol để làm sạch vết thương, vì người ta nhận ra rằng Alcohol không hiệu quả trong việc khử trùng vết thương. Sử dụng Alcohol cho các vết thương hở làm cho vết thương trở nên tồi tệ, các bác sĩ thường chỉ rửa vết thương với dung dịch muối hoặc i-ốt. Ngoài ra, Alcohol còn bị cho rằng gây hại cho các mô và làm vết thương lâu lành hơn.

Alcohol với da dầu và mụn.

Alcohol có hai lợi ích đối với da mụn và/hoặc da dầu:

- Alcohol tiêu diệt các vi khuẩn trên bề mặt da
- Alcohol nhanh chóng loại bỏ chất nhờn trên da.

Các nghiên cứu cho thấy, các sản phẩm trị mụn chứa Alcohol làm tăng kích ứng và làm da khô. Điều này càng làm việc loại bỏ mụn càng khó khăn hơn. Đối với những người có da dầu, Alcohol kích thích sản sinh dầu tại các lỗ chân lông, dẫn đến việc người dùng ngày càng có nhiều dầu trên da hơn.

Vậy thật sự Alcohol có tác hại trên da như thế nào?

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, một lượng nhỏ Alcohol sử dụng trên da (khoảng 3%) trong vòng 2 ngày làm tăng lượng tế bào chết lên 26%. Nó cũng phá hủy các chất trong tế bào có nhiệm vụ làm giảm viêm và bảo vệ da chống lại các gốc tự do.

Tiếp xúc với Alcohol khiến cho các tế bào da tự hủy, càng tiếp xúc nhiều với Alcohol, làn da sẽ càng bị hủy hoại nặng hơn nữa. 

Kết luận

Khi nhìn thành phần sản phẩm, nếu thấy Alcohol các bạn hãy bình tĩnh xem xét đó là loại Alcohol nào. Nếu là các Alcohol có lợi (fatty alcohol) hãy yên tâm sử dụng cho làn da yêu dấu của mình. Nếu là Alcohol gây hại và là thành phần chính, đừng ngần ngại loại bỏ và lựa chọn một sản phẩm khác lành tính và an toàn hơn.

Chúc các bạn luôn xinh đẹp.

Bài viết có sử dụng thông tin từ Paula's Choice.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét