Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

Làm cách nào để xác định mức độ bức xạ UV?

Bức xạ UV có nhiều tác hại đối với cơ thể con người. Do đó, để có thể bảo vệ tốt cho làn da và cơ thể, ta cần phải biết mức độ bức xạ của tia UV trong không khí.


Người ta đo mức độ bức xạ của tia UV bằng chỉ số UV Index (UVI). UV Index càng cao, khả năng tác động đến da và mắt càng lớn, và thời gian gây ra tác động càng ngắn.

UV index

Ý nghĩa của UV Index:
  • 0-2: Bạn có thể tự do vui chơi bên ngoài mà không cần phải lo về tia UV
  • 3-7: Nên ở trong bóng râm lúc giữa trưa (từ 10-14h), trang bị thêm áo, mũ, kem chống nắng đầy đủ
  • Trên 8: Tránh ở bên ngoài lúc giữa trưa (từ 10-14h), phải ở dưới bóng râm, mặc áo dài tay, mũ rộng vành và dùng kem chống nắng.


Bạn có biết mức độ bức xạ UV tại Việt Nam là bao nhiêu?

Dưới đây là bảng số liệu thể hiện mức độ bức xạ cao nhất tại các thành phố trong các ngày 21 của các tháng trong năm. Ở Việt Nam được do tại thành phố Hà Nội. UV Index đo được trong khoảng từ 6-12. Ngoài ra, các thành phố châu Á khác như Bangkok, Singapore cũng có UVI rất cao. Do đó, các bạn cần chú ý chống nắng đầy đủ, đặc biệt cho da mặt nhé.

UV Index
UV Index tại các thành phố (Số liệu từ WHO)

UV Index phụ thuộc vào những yếu tố nào?

  • Độ cao của mặt trời: Mặt trời càng đứng bóng, mức độ bức xạ UV càng lớn. Bức xa UV thay đổi theo thời gian trong ngày và trong năm, với mức tối da vào khoảng giữa trưa trong những tháng mùa hè.
  • Vĩ độ: càng gần xích đạo, bức xạ UV càng cao
  • Độ che phủ của mây: bức xạ UV cao nhất khi trời quang đãng. Tuy nhiên, ngay cả khi trời có mây, bức xạ UV vẫn ở mức cao do sự tán xạ tia UV bởi các phân tử nước và các hạt mịn trong tầng khí quyển.
  • Độ cao so với mực nước biển: càng ở cao, tầng khí quyển càng lọc được ít bức xạ UV. Với mỗi 1,000m tăng cao so với mực nước biển, mức độ UV tăng khoảng 10-12%.
  • Tầng ozone: ozone hấp thụ một phần bức xạ UV trong ánh sáng mặt trời chiếu xuống Trái đất. Mức độ Ozone thay đổi theo năm và thậm chí theo ngày.
  • Sự phản xạ của bề mặt: bức xạ UV có thể được phản xạ hoặc tán xạ ở nhiều mức độ khác nhau bởi các bề mặt khác nhau. Tuyết có thể phản xạ đến 80% lượng bức xạ UV, bãi biển khô là 15% và bọt biển là 25%.
UV Index cac yeu to anh huong

Lựa chọn kem chống nắng như thế nào? 

Để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời, các bạn cần chú ý sử dụng kem chống nắng đầy đủ. Dưới đây là các chất chống nắng được FDA cho phép sử dụng trong các sản phẩm chống nắng. Chemical Absorbers là thành phần trong kem chống nắng hóa học và Physical filters là thành phần trong kem chống nắng vật lí.

FDA-Approved Sunscreens
Active Ingredient/UV Filter Name
Range Covered
UVA1: 340-400 nm
UVA2: 320-340 nm
UVB: 290-320 nm
Chemical Absorbers:
Aminobenzoic acid (PABA)
UVB
Avobenzone
UVA1
Cinoxate
UVB
Dioxybenzone
UVB, UVA2
Ecamsule (Mexoryl SX)
UVA2
Ensulizole (Phenylbenzimiazole Sulfonic Acid)
UVB
Homosalate
UVB
Meradimate (Menthyl Anthranilate)
UVA2
Octocrylene
UVB
Octinoxate (Octyl Methoxycinnamate)
UVB
Octisalate ( Octyl Salicylate)
UVB
Oxybenzone
UVB, UVA2
Padimate O
UVB
Sulisobenzone
UVB, UVA2
Trolamine Salicylate
UVB
Physical Filters:
Titanium Dioxide
UVB, UVA2
Zinc Oxide
UVB,UVA2, UVA1

Bài viết sử dụng thông tin từ WHO.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét